ท่องเที่ยวดอนช้าง

เรียนรู้และดื่มด่ำกับธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

ดอนช้างพืชสมุนไพรภูมิปัญญาท้องถิ่นวัดกู่แก้วสามัคคี

วัดกู่แก้วสามัคคี (๒๕๖๖): โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข กิจกรรมทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน เพื่อสร้างแหล่งอาหารชุมชน

 

วัดกู่แก้วสามัคคี หมู่ ๖ ตำบลดอนช้าง อำเภอเมืองขอนแก่น ได้รับคัดเลือกให้เป็นวัดต้นแบบของ “โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข” ประจำตำบลดอนช้าง ซึ่งเริ่มดำเนินการเป็นปีแรก (พ.ศ. ๒๕๖๖) โดยดำเนินการผ่านกิจกรรม จิตอาสาเพื่อพัฒนาวัด และกิจกรรมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ปลูกพืชผักสวนครัวและไม้ผล ภายใต้ชื่อ “โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข กิจกรรมทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน เพื่อสร้างแหล่งอาหารชุมชน” ในวันที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ ณ วัดกู่แก้วสามัคคี โดยการสนับสนุนจาก สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น และอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เป็นต้น

โดยมีตัวแทนจากส่วนราชการต่างๆ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนตำบล พระสงฆ์ในตำบลดอนช้าง ผู้นำชุมชนทั้ง ๘ หมู่ในตำบลดอนช้าง คณะกรรมการหมู่บ้าน และชาวบ้านในตำบลดอนช้าง มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้รวมจำนวนประมาณ ๔๐ คน

 

โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ดำเนินการภายใต้แนวคิด

“วิถีชีวิตดั้งเดิมของคนไทย มีวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน เป็นเสาหลักในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ วัดจึงถือเป็นสถานที่สำคัญต่อวิถีชีวิตคนไทย” เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ พื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่ทางจิตใจและปัญญา และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในสังคมไทย ตื่นตัวเรื่องการช่วยเหลือสังคม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อทำให้เกิดสังคมสุขภาวะและความยั่งยืน

 

กิจกรรมเริ่มขึ้นในเวลา ๐๙.๓๐ น. พิธีกรได้ชี้แจงความเป็นมาของโครงการและวัตถุประสงค์ จากนั้นได้เรียนเชิญ จ่าสิบเอกนพดล คนตรง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนช้าง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส กล่าวรายงานถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของโครงการ ต่อ พระครูวุฒิธรรมภิราม, ดร. (สุบิน จนฺทาโภ) เจ้าคณะตำบลดอนช้าง และเจ้าอาวาสวัดกู่แก้วสามัคคี ที่เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

 

 

สืบเนื่องจากการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย MOU กับมหาเถระสมาคม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหามงกุฏราชวิทยาลัย กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และและหน่วยงานต่างๆ จำนวน ๑๕ หน่วยงาน เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองพระชนมายุ ๘ รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ๒๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ โดยจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน กิจกรรมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ปลูกพืชผักสวนครัวและไม้ผล

โดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างกลไกความร่วมแรงร่วมใจของวัด ชุมชน และเครือข่ายในท้องถิ่น ๒) เพื่อปฏิรูปพระพุทธศาสนาโดยมุ่งพัฒนาวัด ชุมชนให้เรียบร้อย รื่นรมย์ เป็นศูนย์กลางการพัฒนาจิตใจของชุมชน และ ๓) เพื่อสร้างวัดให้เป็นสถานที่พักในการบำบัดทุกข์และเสริมสร้างความสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจ และเป็นศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

 

พระครูวุฒิธรรมภิราม, ดร. (สุบิน จนฺทาโภ) ได้กล่าวสัมโมทนียกถา และได้กล่าวถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาของทางวัด ด้วยเป็นวัดที่ติดกับโบราณสถานที่มีอายุเก่าแก่กว่า ๘๐๐ ปี ที่สำคัญคือ เคยเป็นอโรคยาศาล หรือโรงพยาบาลชุมชน ที่รักษาโรคด้วยสมุนไพรมาก่อน ทางคณะสงฆ์จึงได้คัดเลือกให้วัดกู่แก้วสามัคคีเป็น “แหล่งเรียนรู้วิถีชึวิตอีสานพื้นบ้าน ของเก่าเล่าอดีตโบราณสถานปรางค์กู่แก้ว” และได้รับเลือกให้เป็น “ศูนย์เพาะพันธุ์ปลูกพืชสวนครัว” ในระยะเวลา ๕ ปี จากนี้ไป

อีกทั้งท่านเจ้าอาวาสมีความสนใจและเป็นหมอสมุนไพรเช่นกัน จึงได้มีความพยายามที่จะส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับการรักษาแผนโบราณด้วยสมุนไพรเชื่อมโยงกับอโรคยาศาล “กู่แก้ว” โดยมีวัดกู่แก้วสามัคคีเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และปลูกสวนสมุนไพร ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว ๓ ปี แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากอุทกภัยอย่างต่อเนื่องในช่วง ๒ ปีที่ผ่านมา

วัดกู่แก้วสามัคคี เป็นศูนย์รวมด้านจิตใจของชุมชนอยู่แล้ว ในปัจจุบันมีความเจริญเข้ามาถึงวัดแตกต่างจากเมื่อ ๓ ปีที่ผ่านมา มีผู้คนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวปรางค์ “กู่แก้ว” มากขึ้น รวมทั้งผู้คนที่สัญจรไป-มา ก็ได้มาแวะเข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำ ไหว้พระ ไหว้ปรางค์กู่ แสดงให้เห็นถึงการเป็นศูนย์กลางทางกายภาพและจิตใจของผู้คนในตำบลดอนช้าง ซึ่ง “โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข” ในครั้งนี้จะเป็นการเริ่มต้นของการเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ร่วมมือร่วมใจ และจะต่อยอดโครงการต่างๆ ต่อไปในอนาคต

 

 

จากนั้นทุกท่านได้ร่วมทำกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว สมุนไพร และไม้ผล ในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ร่วมกัน โดยพืชผักที่นำมาปลูกส่วนใหญ่นำมาจากครัวเรือนของตน ได้แก่ ชะอม ถั่ว แตง มะเขือพวง ตะไคร้ กล้วย มะนาว มะละกอ มะพร้าว พืชผักสวนครัวต่างๆ เป็นต้น รวมถึงเมล็ดพันธุ์ผักส่วนหนึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากเกษตรจังหวัดขอนแก่น กิจกรรมนี้เสร็จสิ้นลงในเวลา ๑๑.๐๐ น.

วัดกู่แก้วสามัคคี มีความพร้อมในด้านสถานที่ เป็นพื้นที่สัปปายะ (มีสภาพเหมาะสม เกื้อกูล) สำหรับชุมชนต่างๆ ในตำบลดอนช้าง ท่านเจ้าอาวาส พระครูวุฒิธรรมภิราม, ดร. (สุบิน จนฺทาโภ) ก็เป็นพระนักพัฒนา อีกทั้งกิจกรรมมีความเชื่อมโยงกับความสำคัญของสถานที่ในอดีต (อโรคยาศาล) ความร่วมมือร่วมใจในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกิจกรรม “โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข” ที่จะทำให้วัด กลายเป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้ของตำบลอย่างแท้จริง พร้อมทั้งส่งเสริมความรักความสามัคคี และสร้างแหล่งอาหารในชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่:

โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข “วัดสวยด้วยความสุข.” แนวปฏิบัติโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข (๓-๕-๗-๙ สู่ความยั่งยืน). สืบค้นเมื่อ ๑๙ มิถุนาย ๒๕๖๖, จาก: https://wat3579.com/blog/blog/detail/var/64r2b4

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • Today's visitors: 34
  • Today's page views: : 39
  • Total visitors : 11,246
  • Total page views: 16,192