ท่องเที่ยวดอนช้าง

เรียนรู้และดื่มด่ำกับธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

งานบุญฮีตสิบสองคลองสิบสี่

บุญเบิกบ้าน (บุญซำฮะ) ประจำปี ๒๕๖๖ บ้านหัวสระ ตำบลดอนช้าง อำเภอเมืองขอนแก่น

 

บุญเดือน ๗ ตามฮีต ๑๒ ของชาวอีสาน เรียกว่า บุญซำฮะ หรือ บุญเบิกบ้าน เป็นช่วงเวลาที่เชื่อว่าต้องชำระจิตใจให้สะอาดและปัดเป่ารังควาน สิ่งไม่เป็นมงคลออกจากหมู่บ้าน นอกจากการปัดเป่าสิ่งไม่ดีแล้ว ยังเชื่อว่าจะทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล จึงเป็นบุญที่ต้อนรับฤดูกาลการทำนาที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย

ชุมชนบ้านหัวสระ หมู่ ๖ ตำบลดอนช้าง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น นำโดยผู้ใหญ่บ้าน นางประกาศ เสาเวียง ได้ร่วมกันจัดงาน “บุญเบิกบ้าน” ขึ้นในวันเสาร์ที่ ๑๐ และวันอาทิตย์ที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ ณ ศาลากลางบ้านหัวสระ ประกอบด้วยพิธีกรรมตามความเชื่อทั้งทางพุทธศาสนาและไสยศาสตร์ไปพร้อมกัน

วันที่ ๑๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ มีพิธีสงฆ์ในการสวดพระพุทธมนต์ในตอนเย็น และฟังพระธรรมเทศนา โดย พระครูวุฒิธรรมาภิราม, ดร. (สุบิน จนฺทาโภ) และพระสงฆ์จากวัดกู่แก้วสามัคคี ณ ศาลากลางบ้านหัวสระ

วันที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ มีพิธีทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารเช้า (จังหัน) แด่พระสงฆ์ ณ ศาลากลางบ้านหัวสระ และมีการการเซ่นไหว้ศาลหลักบ้าน (สิ่งศักดิ์สิทธิที่คอยคุ้มครองหมู่บ้าน) เพื่อขอความคุ้มครองให้พ้นจากภัยพิบัติ การขับไล่สิ่งไม่ดีงามทั้งหลายออกจากหมู่บ้าน และเพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้คนในชุมชน พระสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เป็นอันเสร็จพิธี จากนั้นแต่ละครอบครัวจะนำน้ำมนต์กลับไปประพรมแก่ทุกคนในครอบครัว ตลอดจนบ้านเรือนและสัตว์เลี้ยง

การทำบุญเบิกบ้าน หรือ บุญซำฮะ เป็นการสืบสานประเพณีบุญเดือน ๗ ของชาวอีสานในแต่ละหมู่บ้าน เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีที่ดีงามและมีคุณค่าในด้านจิตใจ ในการชำระจิตใจพุทธศาสนิกชนให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป รวมถึงการเตรียมพร้อมรับฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้า

ขอบคุณภาพและเรื่องจาก
ผู้ใหญ่ประกาศ เสาเวียง

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • Today's visitors: 35
  • Today's page views: : 42
  • Total visitors : 11,247
  • Total page views: 16,195