ท่องเที่ยวดอนช้าง

เรียนรู้และดื่มด่ำกับธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

ดอนช้าง

นาตาเพชร Cafe&Homestay พักผ่อนในบรรยากาศชิวๆ พร้อมเรียนรู้วิถีเกษตรและธรรมชาติริมแก่งน้ำต้อน

 

หากประสงค์จะหาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคู่รัก เพื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติแบบเต็มๆ และไม่ไกลจากตัวเมืองขอนแก่นมากนัก นาตาเพชร Cafe & Homestay น่าจะตอบโจทย์ท่านได้

นาตาเพชร Cafe & Homestay มีลักษณะเป็นบ้านสวน ตั้งอยู่ที่ เลขที่ ๔๑๔ หมู่ ๑ บ้านดอนช้าง ตำบลดอนช้าง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ไม่ไกลจากตัวเมืองขอนแก่น ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๑๕-๒๐ นาที ริมแก่งน้ำต้อนทางฝั่งตะวันตก เป็นสถานที่เงียบสงบ ให้ความรู้สึกดื่มด่ำกับธรรมชาติริมแก่งน้ำต้อนอย่างเต็มที่

นาตาเพชร คือ ธุรกิจที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ ของอดีตข้าราชการครูเกษียณ นายเพ็ชรัตน์ อ่างยาน หรือ ตาเพชร และ นางรัตน์ภัณฑชา อ่างยาน หรือ แม่จิ๋ว ที่วางแผนทำกิจกรรมที่จะสร้างสุขให้กับตนเองหลังเกษียณ โดยเปิดทำการมาตั้งแต่ปี ๒๕๖๓ มีทั้งร้านกาแฟสด ร้านอาหาร สถานที่พักผ่อนหย่อนใจในลักษณะบ้านสวน บริการเรือชมวิวริมแก่งน้ำต้อน และกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้วิถีชีวิตและเกษตรกรรมพื้นบ้านจริงๆ

นายเพ็ชรัตน์ อ่างยาน หรือ ตาเพชร (อดีตข้าราชการครูเกษียณ) – อยากทำให้เป็นโฮมสเตย์ที่เน้นการเกษตร เป็นศูนย์เรียนรู้วิถีเกษตร หรือวิถีพื้นบ้าน อยากให้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ เรียนรู้ ทดลองปลูก ทดลองทำด้วยตนเอง และเป็นสถานที่ทดลองปลูกข้าวทับทิมชุมแพที่ได้รับมอบจากกรมการข้าวเมื่อปี ๒๕๖๔ โดยใช้วิถีแบบดั้งเดิมตามธรรมชาติ และครบวงจร

นาตาเพชร Cafe & Homestay ให้บริการเครื่องดื่ม อาหารพื้นบ้านอีสาน และที่พักริมแก่งน้ำต้อน ที่นี่มีห้องพัก ๓ หลัง เป็นห้องพัดลม ๑ หลัง และห้องปรับอากาศ ๒ หลัง ห้องปรับอากาศราคาหลังละ ๔๐๐ บาท มีห้องน้ำในตัวพร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น ไม่รวมอาหารเช้า แต่ถ้าต้องการก็สามารถสอบถามหรือแจ้งได้ ซึ่งจะคิดราคาเพิ่ม

 

นางรัตน์ภัณฑชา อ่างยาน หรือ แม่จิ๋ว (อดีตข้าราชการครูเกษียณ) – อยากใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างชิวๆ มีความสุข ก็เลยมาทำร้านกาแฟ อาหารพื้นเมือง เป็นบ้านสวน สถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ปลูกผัก ปลูกดอกไม้แบบออแกนิค

 

ร้านกาแฟสด เปิดทุกวัน ราคาไม่แพง รสชาติดี แถมฟรีบรรยากาศริมแก่งน้ำต้อน ซึ้งขณะนี้อาจยังไม่ค่อยสวยงามเท่าที่ควร เนื่องจากอยู่ในระหว่างการขุดลอกแก่ง มีกาแฟสด ชาเขียว โกโก้ กาแฟสดรสอร่อย พร้อมชาไทย และเครื่องดื่มอื่นๆ ให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ – ๑๕.๐๐ น.

ร้านอาหารพื้นบ้าน ตอนนี้กำลังหาแม่ครัวประจำร้านเพื่อเปิดเป็นร้านอาหารอย่างเต็มที่ ส่วนวัตถุดิบต่างๆ จะใช้จากพืชผักที่ปลูกในสวนผักที่เตรียมไว้เป็นส่วนใหญ่ คาดว่าจะเปิดได้ประมาณเดือนมกราคม ๒๕๖๗ เป็นต้นไป

แปลงเกษตร ด้านหลังเป็นแปลงผัก ผลไม้ นาข้าว มีเถียงนาและหอชมวิว สวนผักจะเน้นพืชที่นำมาทำอาหารในร้านอาหารได้ เช่น บวบ ผักหวาน แค สลัด คะน้า คึ่นฉ่าย ผลไม้ อะโวคาโด้ ทุเรียน อ้อยหวาน  เป็นต้น ยังรวมถึงไม้ดอกต่างๆ ที่ปลูกไว้เพื่อความสวยงามและร่มรื่น ดอกไม้บางชนิดยังนำมาทำอาหารรับประทานได้

นอกจากนั้นยังให้บริการจุดกางเต็นท์และมีบริการล่องเรือพายชมพระอาทิตย์ตกที่แก่งน้ำต้อนนั่งเรือ ชมพระอาทิตย์ตกดิน บรรยากาศชิวๆ ริมแก่งน้ำต้อน

แต่เดิมที่นี่เคยจัดกิจกรรมลงแขกดำนา เกี่ยวข้าว เพื่อส่งต่อความรู้เกี่ยวกับการปลูกข้าว ด้วยวิธีการดำนา ตามวิถีพื้นบ้าน รวมทั้งเคยได้รับมอบพันธุ์ข้าว กข.๖๙ ข้าวทับทิมชุมแพ ขอนแก่น ที่รองอธิบดีกรมการข้าว (นางสาวนนทิชา วรรณสว่าง) และทีมงาน ได้มอบไว้ให้ เมื่อปี ๒๕๖๔ เพื่อทดลองปลูกเอาผลผลิตไปต่อยอดต่อไป และสอนทำคราฟต์เบียร์ (Craft Beer)

แต่ที่เป็นปัญหาใหญ่ คือ น้ำท่วม อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๖๔ และ ๒๕๖๕ ทำให้พื้นที่ในตำบลดอนช้างและโดยรอบแก่งน้ำต้อนเกิดความเสียหาย กรมชลประทานได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาโดยการขุดลอกแก่งน้ำต้อน ซึ่งก็รับประกันว่าน้ำจะไม่ท่วมอีก หากหมดปัญหานี้ได้ ก็อยากทำให้นาตาเพชรเป็นศูนย์เรียนรู้วิถีเกษตรพื้นบ้านอย่างเต็มที่ สมดังที่ตั้งใจไว้แต่แรก

ช่วงนี้ยังอยู่ในระยะของการปรับปรุง ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมหลังน้ำท่วมต่อเนื่องมา ๒ ปี อาจจะยังรองรับได้ไม่เต็มที่นัก แต่ก็มีลูกค้าแวะเวียนมาเป็นระยะ มีห้องพักจำนวน ๓ หลังให้บริการ มีร้านกาแฟสด และอาหารตามสั่งแบบง่ายๆ เช่น ข้าวผัด ผัดกระเพราหมูหรือกระเพราไก่ไข่ดาว แกงเผ็ด หากต้องการเมนูพิเศษ เช่น ลาบเป็ด ปิ้งย่าง หรือชาบู หม้อร้อนหม้อไฟ ต้องโทรมาสั่งไว้ล่วงหน้า ซึ่งขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่มีในแต่ละครั้งด้วย

กิจกรรมอื่นๆ ซึ่งเดิมมีบริการล่องเรือชมพระอาทิตย์ตกดิน ริมแก่งน้ำต้อน โดยเฉพาะบัวหลวงจะออกดอกบานสะพรั่งประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม สามารถเดินทางมาชมทุ่งบัวหลวงได้ในช่วงเวลานี้ และยังมีลานให้บริการกางเต็นท์แคมป์ปิ้ง รวมทั้งมีพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมกลุ่ม เช่น งานเลี้ยงรุ่น งานวันเกิด งานแต่ง หรือคู่รัก มาถ่ายพรีเว็ดดิ้ง หรือถ่ายเอ็มวี ต่างๆ

นาตาเพชรเปิดมาตั้งแต่ปี  ๒๕๖๓ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากตั้งแต่เริ่มต้น แต่ก็ซบเซาไปในปี ๖๔ และ ๖๕ เนื่องจากน้ำท่วม หลังน้ำท่วมปี ๒๕๖๕ นาตาเพชรได้ปิดปรับปรุงเกือบ ๒ ปี แต่ก็ยังเปิดให้บริการร้านกาแฟและอาหารตามสั่งแบบง่ายๆ ตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ น. – ๑๕.๐๐ น. และจะเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบในช่วงต้นปี ๒๕๖๗ นี้เป็นต้นไป

ในวันหยุดสุดสัปดาห์ของครอบครัว หากมีเวลาไม่มากและไม่ต้องการเดินทางไปไกลมากนักจากตัวเมืองขอนแก่น ก็ขอเชิญชวนทุกท่านมาพักผ่อนริมแก่งน้ำต้อน เรียนรู้วิถีท้องถิ่น ทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกันในครอบครัว รับประทานอาหารพื้นบ้านจากพืชผักสดๆ ในสวน และยังสามารถเข้าไปท่องเที่ยวในชุมชน เช่น อโรคยาศาล”กู่แก้ว” ทำบุญไหว้พระ ๙ วัด ป่าชุมชน แปลงเกษตรต่างๆ ในชุมชนของตำบลดอนช้าง ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ

สนใจติดต่อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ แม่จิ๋ว หรือ นางรัตน์ภัณฑชา อ่างยาน โทร. ๐๖๑-๙๖๕-๖๘๒๘

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • Today's visitors: 34
  • Today's page views: : 39
  • Total visitors : 11,246
  • Total page views: 16,192