ท่องเที่ยวดอนช้าง

เรียนรู้และดื่มด่ำกับธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

งานบุญวัดกู่แก้วสามัคคี

พิธีถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี ๒๕๖๖ ณ วัดกู่แก้วสามัคคี

 

วัดกู่แก้วสามัคคี โดย พระครูวุฒิธรรมาภิราม, ดร. (ครูบาเคน) เจ้าอาวาสวัดกู่แก้วสามัคคี และเจ้าคณะตำบลดอนช้าง อำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนช้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้ง ๘ หมู่บ้านของตำบลดอนช้าง คณะศิษยานุศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา จัดพิธีถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี ๒๕๖๖ ของตำบลดอนช้างขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ณ วัดกู่แก้วสามัคคี ตำบลดอนช้าง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

พิธีเริ่มต้นขึ้นในเวลา ๙.๓๐ น. ด้วยขบวนกลองยาวและนางรำจากชุมชนต่างๆ ในตำบลดอนช้าง แห่เทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน จากอโรคยาศาลกู่แก้ว (โบราณสถานปรางค์กู่แก้ว) มายังวัดกู่แก้วสามัคคี เมื่อผ่านประตูวัดเข้ามา พระครูวุฒิธรรมาภิราม, ดร. (ครูบาเคน) เป็นประธานในการถวายพวงมาลัยแด่ช้างปูนปั้นขนาดใหญ่เท่าช้างจริง ๒ ช้าง ชื่อว่า พลายยอดแก้ว และ พลายกู่แก้ว สร้างถวายโดย คุณใสสุนันท์ ปุลิเวคินทร์ ที่เพิ่งนำมาติดตั้งบนแท่นฐาน ขนาบอยู่ข้างข้างประตูวัด

ขบวนแห่กลองยาวและผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายที่ทยอยเดินทางมาสมทบ ได้มารวมตัวกันทำพิธีถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนที่ศาลาธรรมสังเวช ซึ่งคณะสงฆ์ในตำบลดอนช้างจำนวน ๓๐ รูปมารออยู่พร้อมแล้ว โดยมี หลวงพ่อพระครูสิริสารวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดวุฒาราม จังหวัดขอนแก่น และเจ้าคณะอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ จ่าสิบเอกนพดล คนตรง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนช้าง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้ง ๘ หมู่บ้าน และผู้นำชุมชนต่างๆ ของตำบลดอนช้างเข้าร่วมในพิธี

จากนั้นคณะตัวแทนจากหมู่บ้านดอนหญ้านางและบ้านป่าเหลื่อม ขับร้องทำนองสรภัญญะเพื่อสืบทอดประเพณีดั้งเดิมของชาวอีสาน ที่อุบาสกและอุบาสิกาในภาคอีสานนิยมสวดกันในวันอุโบสถศีล และโดยเฉพาะในงานทอดเทียน โดยเนื้อหาจะเกี่ยวข้องกับศาสนา บาปบุญคุณโทษ และนิทานชาดก เป็นต้น จากนั้น จ่าสิบเอกนพดล คนตรง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนช้าง จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระครูวุฒิธรรมาภิราม, ดร. (ครูบาเคน) นำสวดเจริญพระพุทธมนต์ ผู้นำกล่าวคำถวายเทียน ผู้มีจิตศรัทธาถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน ต้นดอกเงิน และจตุปัจจัยตามกำลังศรัทธา

จ่าสิบเอกนพดล คนตรง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนช้าง กล่าวทักทายผู้เข้าร่วมในพิธี เจ้าอาวาส พระครูวุฒิธรรมาภิราม, ดร. (ครูบาเคน) กล่าวถึงความเป็นมาและสำคัญของประเพณีนี้ ถึงวาระของ วัดกู่แก้วสามัคคี ที่เป็นตัวแทนในการจัดพิธีถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน ของตำบลดอนช้าง ซึ่งจะหมุนเวียนไปตามวัดต่างๆ ในตำบลดอนช้าง อนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่มาร่วมบุญด้วยกันในครั้งนี้ จากนั้นให้ศีลให้พร กรวดน้ำอุทิศบุญกุศล เป็นอันเสร็จพิธี

หลังจากฉันเพลแล้ว พระภิกษุสงฆ์จำนวน ๓๐ รูป ลงอุโบสถกรรมสังฆกรรม สวดพระปาฏิโมกข์ หรือศีล ๒๒๗ ข้อ ร่วมกันในวันอุโบสถ ตามธรรมเนียมปฏิบัติในทางพระพุทธศาสนา

 

“อานิสงค์ของการถวายเทียนพรรษา” เชื่อว่าทำให้เกิดความสว่างไสวโชติช่วงดั่งแสงเทียน โดยเฉพาะในด้านสติปัญญา มีความเจริญรุ่งเรืองด้วย ลาภ ยศ สรรเสริญ พบทางออกแห่งปัญหา และ “อานิสงค์ของการถวายผ้าอาบน้ำฝน” ซึ่งเป็นเครื่องนุ่งห่มอันจำเป็นสำหรับพระภิกษุสงฆ์ และยังเป็นการช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เชื่อว่ามีอานิสงค์เป็นอเนกประการ ที่จะนำพาชีวิตให้พบแต่ความสุขความเจริญ

 

เป็นที่น่ายินดียิ่งที่ผู้คนนับร้อยจากทุกชุมชนของตำบลดอนช้าง ศิษยานุศิษย์และผู้ศรัทธาจากที่ต่างๆ มาร่วมในพิธีด้วยกำลังศรัทธา เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนาและเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของตำบลดอนช้างให้สืบเนื่องต่อไป ก็ขออนุโมทนาบุญกุศลร่วมกับทุกท่านในครั้งนี้ด้วย

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • Today's visitors: 35
  • Today's page views: : 48
  • Total visitors : 11,247
  • Total page views: 16,201