ท่องเที่ยวดอนช้าง

เรียนรู้และดื่มด่ำกับธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

ป่าชุมชน

เที่ยวป่ายามหน้าฝน

การเที่ยวป่ายามหน้าฝนคงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ นอกจากจะเปียกปอนแล้ว ยังอาจไม่สะดวกในการเดินทางบนพื้นที่ที่เละเทะไปด้วยโคลน แต่โชคดีในจังหวะที่เราไปนั้น ฝนทิ้งช่วง นอกจากจะไม่เฉอะแฉะ ยังพบแต่ความสดชื่นจากสีเขียวของป่าและพรรณไม้นานา

ป่าชุมชนบ้านดอนช้าง-ป่าเหลื่อม ตำบลดอนช้าง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ผืนป่าใหญ่ใกล้ตัวเมืองที่มีพื้นที่ ๑๖๘ ไร่ ดูแลโดยคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านดอนช้าง-ป่าเหลื่อม ที่ประกอบด้วยคณะกรรมการกว่า ๓๐ คน โดยมีพ่อประยูร สุดชา เป็นประธานคณะกรรมการฯ 

พ่อประยูรมีรถไฟฟ้าคู่ชีพคันหนึ่ง ใช้เป็นพาหนะสำคัญสำหรับการเข้าชมป่า ใครจะนึกว่ารถคันเล็กๆ แต่สามารถบรรจุคนได้มากกว่า ๑๐ คน รถคันนี้เหมาะสมสำหรับท่องป่าแบบรีบเร่ง และสามารถเดินทางไปในเส้นทางแคบๆ ในป่าได้

ก่อนหน้านี้มีการลักลอบเข้ามาหาสมุนไพรของป่าบางอย่างที่หายากโดยพละการ หลังการขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชนบ้านดอนช้าง-ป่าเหลื่อมกับกรมป่าไม้ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๖๐ การดำเนินการควบคุมดูแลป่าก็เป็นไปอย่างเข้มข้น คณะกรรมการจากทั้งสองหมู่บ้านร่วมด้วยช่วยกันคอยสอดส่อง ภายใต้กฏกติการ่วมกัน เพื่ออนุรักษ์ผืนผ้าให้ยืนนานถึงลูกหลานหลายๆ รุ่นเท่าที่จะทำได้ 

การสนันสนุนจากหน่วยงานรัฐที่ช่วยทำป้ายติดต้นไม้เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ ให้ประโยชน์อย่างมาก สำหรับคนรุ่นใหม่ที่เติบโตภายใต้ป่าคอนกรีต แทบจะไม่รู้จักต้นไม้ในป่าสักต้น ป้ายนั้นดูกลมกลืนไม่แปลกปลอมมากนัก รวมทั้งในระหว่างเดินทางก็มีป้ายคอยให้ข้อมูล และในแต่ละช่วงของเส้นทางมีศาลาให้หยุดพักเป็นระยะ 

ความร่มรื่นและการได้สูดอากาศที่สดชื่น หาได้ยากยิ่งในสังคมเมืองปัจจุบัน หากมีเวลาว่างก็หาโอกาสเข้ามาเที่ยวชมป่าชุมชนบ้านดอนช้าง-ป่าเหลื่อมกันดูนะคะ แต่ควรจะต้องแจ้งมาก่อนล่วงหน้า เพื่อจะได้จัดหาวิทยากรและเตรียมการให้เหมาะสมกับความสนใจของแต่ละกลุ่ม

สนใจศึกษาพืชพันธุ์ และสมุนไพรต่างๆ ในป่าชุมชน ติดต่อ พ่อประยูร สุดชา ประธานคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านดอนช้าง-ป่าเหลื่อม โทร. ๐๘-๖๒๑๘-๕๐๓๙

Leave a Reply

Your email address will not be published.

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • Today's visitors: 39
  • Today's page views: : 53
  • Total visitors : 11,251
  • Total page views: 16,206