ท่องเที่ยวดอนช้าง

เรียนรู้และดื่มด่ำกับธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

การรักษาโรคด้วยสมุนไพรภูมิปัญญาชาวบ้าน

ภูมิปัญญาด้านสมุนไพร – พระครูวุฒิธรรมาภิราม, ดร. (สุบิน จนฺทาโภ)

พระครูวุฒิธรรมาภิราม, ดร. (สุบิน จนฺทาโภ) หรือที่ชาวบ้านเรียกขานท่านว่า ครูบาเคน เจ้าอาวาสวัดกู่แก้วสามัคคี ตำบลดอนช้าง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และเจ้าคณะตำบลดอนช้าง ท่านเป็นหมอยาสมุนไพร ที่ทำการปรุงยาสมุนไพรเพื่อช่วยเหลือชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสมุนไพรผู้มีประสบการณ์อีกท่านหนึ่งของตำบลดอนช้าง

ครูบาเคน มีความสนใจในเรื่องการรักษาโรคด้วยสมุนไพรมาตั้งแต่ครั้งที่ท่านยังพำนักอยู่ที่วัดวุฒาราม จังหวัดขอนแก่น มีครูบาอาจารย์ที่มีความรู้ในเรื่องยาสมุนไพรประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ โดยเฉพาะการทำน้ำมันว่านเลียงผา ๑๐๘ สรรพคุณ และการทำลูกประคบ ซึ่งท่านได้เริ่มทำมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๗ ระหว่างนี้ยังเข้ารับการอบรมความรู้ด้านสมุนไพร เพื่อเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์อยู่เสมอ

 

 

เมื่อท่านได้ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดกู่แก้วสามัคคี ใน พ.ศ.๒๕๖๓ ซึ่งเป็นวัดตั้งใหม่ และอยู่ติดกับโบราณสถานที่เคยเป็น “อโรคยาศาล” หรือโรงพยาบาลโบราณมากว่า ๘๐๐ ปี (อโรคยาศาล “กู่แก้ว” สร้างสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ ราวพุทธศตวรรษที่ ๑๘) ท่านยังคงนำพระในวัดและลูกศิษย์ปรุงยาสมุนไพรอย่างต่อเนื่อง เช่น น้ำมันว่านเลียงผา ๑๐๘ สรรพคุณ ซึ่งจะทำการเคี่ยวสมุนไพร ๒ ครั้ง ในช่วงปีใหม่ และกลางปีอีกครั้ง เป็นสมุนไพรที่จะช่วยบรรเทาอาการปวด และอักเสบของกล้ามเนื้อหรือกระดูก 

นับเป็นความประจวบเหมาะอย่างยิ่ง ด้วยความชอบส่วนตัวของท่านครูบาเคนด้านสมุนไพร และยังได้มาเป็นเจ้าอาวาสประจำวัดในสถานที่ที่เคยเป็นสถานพยาบาลที่รักษาโรคด้วยสมุนไพรมาแต่โบราณ ทำให้ครูบาเคน ยังคงปรุงยาสมุนไพรเพื่อแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนในชุมชนโดยรอบ พร้อมทั้งได้ทำการปรับปรุงพื้นที่บางส่วนของวัดสร้างเป็นสวนสมุนไพร เพื่อให้สอดคล้องและสืบเนื่องกับอโรคยาศาลกู่แก้ว ท่านยังมีปณิธานที่จะทำให้สถานที่แห่งนี้ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาและวัฒนธรรมอยู่แล้ว ให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพร และแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของตำบลดอนช้างในอนาคต

 

สนใจ ลูกประคบสมุนไพร “คุณพระ” น้ำมันว่านเลียงผา ๑๐๘ สรรพคุณ ติดต่อ: พระครูวุฒิธรรมาภิราม, ดร. หรือ ครูบาเคน วัดกู่แก้วสามัคคี บ้านหัวสระ หมู่ ๖ ตำบลดอนช้าง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โทร. ๐๘๑-๐๔๘-๘๓๕๖

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • Today's visitors: 45
  • Today's page views: : 60
  • Total visitors : 11,257
  • Total page views: 16,213