ท่องเที่ยวดอนช้าง

เรียนรู้และดื่มด่ำกับธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

ดอนช้างหัตถกรรมหัตถกรรมชุมชน

กระเป๋าผ้าฝ้ายหลากสไตล์และผ้าฝ้ายทอมือ ของกลุ่มทอผ้าฝ้าย หมู่ ๑ บ้านดอนช้าง ตำบลดอนช้าง อำเภอเมืองขอนแก่น

ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย ผลงานของกลุ่มทอผ้าฝ้าย หมู่ ๑ บ้านดอนช้าง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เป็นผลงานภายหลังจากการจัดอบรม แปรรูปผลิตภัณฑ์ซึ่งดำเนินการโดย คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG ที่จัดอบรมไปเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

อบรมแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้าย โดยคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น  (๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๕)

ได้รับความสนใจจากกลุ่มแม่บ้านในตำบลดอนช้างเป็นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน ๓๐ คน ในเวลา ๒ วัน แต่ละคนสามารถได้เรียนรู้เรื่องการออกแบบ สร้างแบบ การตัดผ้า การเย็บ และการตกแต่ง จากวิทยากรที่มากประสบการณ์ และได้ผลผลิตเป็นกระเป๋าผ้าฝ้ายจากการอบรมนี้ อย่างน้อยคนละ ๒ ชิ้น

จากนั้นจึงได้นำไปต่อยอด เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น และรวมกลุ่มกันจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “ช้างศรีสุข” ซึ่งเป็นแบรนด์หลักของกลุ่มทอผ้าฝ้ายบ้านดอนช้าง และประชาสัมพันธ์ผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ ช้างศรีสุข Chang Sri Sook

 

 

ผ้าฝ้ายมัดหมี่ “ลายขอนารีรัตนราชกัญญา” ราคาต่อผืน (๑x๒ เมตร) ๘๐๐ บาท

การแปรรูปผ้าฝ้าย ยังทำไปพร้อมๆ กับการทอผ้าฝ้ายผืนที่ทำมาแต่เดิม ได้แก่ ผ้าขาวม้า ผ้าฝ้ายมัดหมี่ โดยเฉพาะผ้าฝ้ายมัดหมี่ลายพระราชทานโดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้แก่ ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ลายขอนารีรัตนราชกัญญา และลายขอดอกรักราชกัญญา

เนื่องจากมีกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นอีกทั้งทางกลุ่มยังได้รับการสนับสนุนจักรอุตสาหกรรมจากกรมพัฒนาชุมชนจำนวน ๙ หลัง ทำให้ต้องขยับขยายพื้นที่ออกมาด้านข้างโฮงต่ำหูกเดิม  นอกจากนั้นยังได้รับการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ จากสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพจังหวัดขอนแก่น ในด้านการอบรมให้ความรู้และต่อยอดผลิตภัณฑ์

จากการรวมกลุ่มแม่บ้านทอผ้าฝ้าย ที่ใช้เวลายามว่างร่วมกัน ได้รับความสนใจจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาให้การสนับสนุนช่วยเหลือในด้านต่างๆ นำไปสู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ ทำให้มีรายได้เสริมเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้พัฒนาทักษะฝีมือ และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ นับว่ากลุ่มทอผ้าฝ้ายบ้านดอนช้างเติบโตอย่างเข้มแข็ง และพัฒนาไปมาก

 

กลุ่มทอผ้าฝ้ายบ้านดอนช้าง เป็นการรวมกลุ่มผู้สูงวัยในชุมชนตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ มาใช้เวลาว่างร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมสมาธิ และเสริมรายได้ ณ “โฮงต่ำหูก” สืบสานไว้ให้ลูกหลานเบิ่ง สนใจให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน “ช้างศรีสุข” หรือต้องการศึกษาเรียนรู้การทำงานของกลุ่มทอผ้าฝ้ายติดต่อได้ที่ แม่นิพา สุดชา โทร. ๐๙๒-๓๙๕-๖๔๖๔  หรือ เลขที่ ๒๘๕ หมู่ ๑ บ้านดอนช้าง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • Today's visitors: 34
  • Today's page views: : 39
  • Total visitors : 11,246
  • Total page views: 16,192